AutomotiveReviews

รีวิวทดสอบขับ All-New Mazda CX-5

กระแสตอบรับดีเกินคาดสำหรับ Mazda CX-5 โฉมใหม่ ที่ขายดี วิ่งป้ายแดงกันเกลื่อนเมือง หลังจากที่เปิดตัวกันไปไม่นานนัก เนื่องจากโดนใจลูกค้าทั้งดีไซน์และสมรรถนะ และประโยชน์ใช้สอยที่ตรงกับไลฟ์สไตล์คนยุคนี้

ขับทดสอบกันแบบทางไกล

เส้นทางการทดสอบ เริ่มต้นจาก อุบลราชธานี-สระแก้ว-กรุงเทพ ระยะทางรวมประมาณ 655 กิโลเมตร โดยเส้นทางที่ใช้ในครั้งนี้เป็นเส้นทางหลวงแผ่นดิน ที่สามารถทดสอบถึงสมรรถนะของ Mazda CX-5 ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยขับทดสอบเป็นกลุ่ม ทั้งเครื่องยนต์คลีนดีเซล SKYACTIV-D 2.2 และเครื่องยนต์เบนซินแบบฉีดตรง SKYACTIV-G 2.0 คละกันไป มีการสลับกันขับ เพื่อให้ได้สัมผัสความแตกต่างและความรู้สึกในการขับขี่ทั้งสองเครื่องยนต์

สวยโดนใจตั้งแต่แรกเห็น

Mazda CX-5 ออกแบบใหม่ให้ดูโดดเด่นและดุดันมากขึ้นกว่ารุ่นก่อน เพิ่มเส้นสาย ยกระดับความหรูหรามากยิ่งขึ้น มีจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำลง ขยายความกว้างด้านหน้าและด้านหลังให้กว้างขึ้นอีก 10mm ส่วนตำแหน่งของยางถูกออกแบบมาใกล้กับมุมด้านนอกของรถมากที่สุด ตำแหน่งของเสาเอถูกปรับตำแหน่งไปด้านหลัง 35mm เมื่อเทียบกับรุ่นก่อน ด้านหน้ารถถูกออกแบบให้มีมิติที่ต่ำลง โคมไฟหน้าออกแบบให้เล็กเรียวแหลมคม รับกับกระจังหน้าที่ออกแบบเป็นแบบสามมิติเพื่อให้มีลูกเล่นที่ดูสปอร์ตยิ่งขึ้น ไฟตัดหมอกแบบ LED โทนสีเดียวกับไฟหน้า และความโดดเด่นที่สะกดทุกสายตาบนถนน คือ มาสด้าได้พัฒนาสีตัวถัง Soul Red Crystal ขึ้นมาใหม่ โดยเพิ่มความสว่างขึ้นมา 20% และเพิ่มความลึกลงประมาณ 50% เมื่อเทียบกับ Soul Red แล้วสี Soul Red Crystal จะสร้างความสดใสขึ้นทำให้สะดุดตามากยิ่งขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ “KODO  DESIGN” Soul of Motion

ภายในหรูหราและสะดวกสบาย

เบาะที่นั่งถูกออกแบบมาให้กระชับสรีระมากยิ่งขึ้น พนักพิงหลังสามารถปรับให้นูนหรือยุบลงได้ ปีกเบาะโอบกระชับไหล่กำลังดี นั่งสบายกว่ารุ่นเดิมอย่างมาก ส่วนแผงคอนโซลกลางและคันเกียร์ถูกยก ให้สูงขึ้นกว่ารุ่นเดิม 60mm หน้าจอทัชสกรีนขนาด 7 นิ้ว ตัดแสงสะท้อน มีหน้าจอแสดงผลเหนือพวงมาลัยตามสไตล์มาสด้า มีลำโพง Bose รวม 10 ตำแหน่งพร้อมซับวูฟเฟอร์ มั่นใจได้ในคุณภาพเสียงที่ดีเยี่ยม ไม่ต้องอัพเกรดอะไรอีกแล้ว

เบาะนั่งด้านหลังสามารถปรับเอนหลังได้เพิ่มขึ้นเป็น 24 องศา และสามารถปรับให้ตั้งขึ้นได้อีก 1 ระดับสำหรับผู้โดยสารตัวเล็ก ทำให้การนั่งโดยสารทางไกลเป็นระยะเวลานานรู้สึกสบายมากขึ้น มีแอร์สำหรับคนนั่งด้านหลังรับความเย็นได้แบบเต็ม ๆ และมีช่องเสียบชาร์จสมาร์ทโฟนสำหรับคนนั่งด้านหลังอีกด้วย

เริ่มต้นการทดลองขับคันที่เป็นเครื่องยนต์เบนซิน SKYACTIV-G 2.0 165 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิด 210 นิวตัวเมตรที่ 4,000 รอบต่อนาที ออกตัวแรงสะใจดี ขับสนุก เครื่องยนต์และเกียร์ ทำงานประสานกันได้เป็นอย่างดีหลังจากนั้นก็เปลี่ยนมาขับอีกคัน เป็นเครื่องยนต์ดีเซล SKYACTIVE-D 2.2 175 แรงม้า ที่ 4,500 รอบต่อนาที แรงบิดอยู่ที่ 420 นิวตันที่ 2,000 รอบต่อนาที คราวนี้ออกตัวแรงสะใจ เหยียบเร่งแซงหลังติดเบาะ ขับสนุกยิ่งกว่าคันแรกที่เป็นเครื่องยนต์เบนซิน เกียร์ที่หลายคนชื่นชอบเพราะมันไม่ใช่ CVT เหมือนรถรุ่นใหม่ทั่วไป เปลี่ยนเกียร์ได้นุ่มนวลราบเรียบ ถูกใจการขับขี่สไตล์สปอร์ตมากกว่า เพราะตอบสนองได้เร็วทันใจ มีระบบควบคุมแรงบิดให้ทำงานได้อย่างแม่นยำ โดยการควบคุมแรงดันบูสท์ให้เหมาะสม ปรับการฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงให้ละเอียดขึ้น เครื่องยนต์ตอบสนองได้เร็วทุกครั้งที่เหยียบคันเร่งแบบไม่มีหน่วง สำหรับเครื่องยนต์ดีเซลต้องบอกเลยว่า เงียบมาก ในห้องโดยสารแทบจะไม่ได้ยินเสียงเครื่องยนต์เลยในรอบการทำงานปกติ

พวงมาลัยมีน้ำหนักเบา แม่นยำ และเฉียบคมใช้ได้เลย ยังมีระบบ GVC (G-Vectoring Control) ควบคุมแรงบิดของเครื่องยนต์ให้ลดลงขณะที่คนขับเริ่มหมุนพวงมาลัย ช่วยกระจายแรงบิดไปสู่ล้อหลังเพื่อให้ผู้ขับขี่ควบคุมรถได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เห็นผลชัดเจนในขณะเข้าโค้ง

โช้คอัพหน้ามีขนาดใหญ่ขึ้น ทำให้นุ่มนวลและเกาะถนนมากยิ่งขึ้น โดยบูชลูกยางด้านหน้ามีของเหลวอยู่ภายใน เพื่อลดความรู้สึกหน้าลอยที่คนขับรู้สึกได้และลดการสั่นสะเทือนได้อีกด้วย ระบบช่วงล่างของเครื่องยนต์เบนซินและดีเซลนั้น การเซ็ตอัพของโช้คอัพและค่าของสปริงแตกต่างกันเนื่องจากเครื่องยนต์ดีเซลมีน้ำหนักเครื่องที่หนักกว่าเครื่องเบนซิน เข้าโค้งได้อย่างมั่นใจขึ้น ระบบเบรกมีช่องระบายลมที่จานเบรกหน้าและหลัง มีปุ่ม Auto Hold เพิ่มความสะดวกสบายในการขับขี่ในเมืองหรือเมื่อการจราจรติดขัด ก็ไม่ต้องเหยียบเบรกแช่ไว้จนเมื่อยเท้า

โดยรวม ถือว่าตลอดการเดินทางไกลด้วย Mazda CX-5 เป็นการเดินทางที่น่าประทับใจ รถมีสมรรถนะที่ดีทำให้ขับไม่เหนื่อย นั่งสบายกว่าที่คิด มั่นใจว่าหากได้ลองขับ จะต้องติดใจ SUV คันนี้

Show More

DigitalNext

Blogger ที่มีงานเขียน (Content Provider) ให้กับเว็บไซต์ชื่อดังหลายแห่งในไทย ประเภทของเนื้อหา มีทั้งทางด้านอุปกรณ์ไอที-สื่อสาร, Gadget, เครื่องเสียง, เครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน, ยานยนต์, สุขภาพชายหนุ่ม, อาหาร, ช้อปปิ้ง, อสังหาริมทรัพย์ และอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

Related Articles

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Close
Close