IT & Deep Tech

Dell EMC แต่งตั้ง INET เป็นพันธมิตรผู้ให้บริการ Cloud รายแรกในประเทศไทย

ความร่วมมือครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายในการสร้างศักยภาพให้องค์กรธุรกิจขนาดใหญ่ และธุรกิจขนาดกลางและเล็ก (SMBs) ในประเทศ ให้ก้าวไกลเกินการใช้โฮสต์เซอร์วิสแบบเดิม ด้วยการยกระดับไปสู่การใช้ระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีและไพรเวทคลาวด์แบบเฉพาะ (dedicated private cloud) ในรูปแบบของบริการ (as-a-service)

  • เดลล์ อีเอ็มซี เชื่อมั่นว่ากลยุทธ์ด้านมัลติ-คลาวด์ (Multi-Cloud) จะช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับลูกค้าให้สามารถได้รับประโยชน์สูงสุดจากการใช้แอปพลิเคชันได้หลากหลายทั้งจากระบบภายในองค์กร (on-premise) จนกระทั่งถึงระบบแบบโฮสต์ภายนอก (hosted) และจากบนคลาวด์ (Cloud Native)
  • INET Dell Cloud นำเสนอบริการโครงสร้างพื้นฐานด้านไอที (Infrastructure as-a-Service หรือ IaaS) และการบริการด้านแพลตฟอร์ม (Platform as-a-Service หรือ PaaS) ให้กับองค์กรธุรกิจ
  • การใช้บริการ PaaS ช่วยให้องค์กรเอ็นเตอร์ไพร์ซ ได้รับมุมมองเชิงลึก (insight) ที่ดียิ่งขึ้นได้อย่างรวดเร็วจากระบบวิเคราะห์ big data ในรูปของการบริการ (big data analytics-as-a-Service) เพื่อช่วยให้สามารถวางแผนและตัดสินใจเรื่องต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น

เดลล์ อีเอ็มซี ประเทศไทย ประกาศแต่งตั้ง บมจ. อินเทอร์เน็ต ประเทศไทย จำกัด หรือ INET เป็นพันธมิตรผู้ให้บริการคลาวด์ ( Cloud Service Provider หรือ CSP) รายแรกของประเทศไทย เพื่อนำเสนอบริการคลาวด์ คอมพิวติ้งที่ครบวงจร พร้อมรูปแบบการให้บริการด้านระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านไอที หรือ Infrastructure-as-a-Service (Iaas) และบริการด้านแพลตฟอร์ม หรือ Platform-as-a-Service (PaaS) โดยความร่วมมือในครั้งนี้จะช่วยเพิ่มศักยภาพให้องค์กรธุรกิจขนาดใหญ่ รวมทั้งบริษัทขนาดกลางและขนาดเล็ก (SMBs) สามารถเพิ่มคุณค่าสูงสุดให้กับระบบนิเวศด้านไอทีในสภาพแวดล้อมแบบมัลติ-คลาวด์ ได้อย่างเต็มรูปแบบ

เดลล์ อีเอ็มซี จะนำเสนอโซลูชันระบบโครงสร้างพื้นฐานอย่างครบวงจรแก่ INET เพื่อสร้างความคล่องตัวในการดำเนินการ และนำเสนอการบริการได้อย่างรวดเร็ว ช่วยยกระดับความพึงพอใจของลูกค้าและสร้างความแตกต่างในเรื่องการบริการจัดการ รวมถึงการให้บริการคลาวด์ จากความร่วมมือในครั้งนี้ INET จะให้การสนับสนุนลูกค้าที่กำลังมองหาบริการด้านระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านไอที (IaaS) และบริการด้านแพลตฟอร์ม (PaaS) อย่างสมบูรณ์พร้อม โดยในการให้บริการแพลตฟอร์มแบบ PaaS นั้น ถือได้ว่า INET คือผู้ให้บริการรายแรกในประเทศไทยที่ช่วยให้บริษัทและองค์กรธุรกิจเข้าถึงข้อมูลและมุมมองในเชิงลึก (insights) ที่เหนือชั้นกว่าจากบริการด้านการวิเคราะห์บิ๊กดาต้า หรือ big data analytics-as-a-Service

สอดคล้องตามผลการสำรวจ ดัชนีการปฏิรูปสู่ดิจิทัลของเดลล์ เทคโนโลยีส์ (Dell Technologies Digital Transformation Index (DT Index) ที่ระบุอย่างชัดเจนว่า 63 เปอร์เซ็นต์ขององค์กรธุรกิจในประเทศไทยมีความตั้งใจที่จะลงทุนเพื่อมุ่งไปสู่การสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานในแบบมัลติ-คลาวด์ ภายในอีก 3 ปีข้างหน้า เพื่อสร้างขุมพลังและเพิ่มศักยภาพให้กับองค์กรในการปฏิรูปรูปแบบการดำเนินธุรกิจ (business transformation) อย่างมีประสิทธิภาพ

“จากการที่องค์กรธุรกิจดำเนินการปฏิรูปรูปแบบการทำธุรกิจไปสู่ดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งมีการนำระบบคลาวด์มาใช้ภายในองค์กรเพิ่มมากขึ้น เรามองเห็นอย่างชัดเจนว่าลูกค้าเป็นจำนวนมากได้เริ่มมองเห็นการมาถึงของมัลติ-คลาวด์ ว่าเป็นบรรทัดฐานใหม่ของการใช้งานคลาวด์ โดยลูกค้าเป็นจำนวนมากต่างเริ่มพิจารณาที่จะก้าวไปไกลกว่าการใช้งานระบบแบบโฮสต์แบบเดิม หรือการใช้บริการการจัดการคลาวด์จากภายนอก มาสู่การผสมผสานของการใช้บริการระบบโครงสร้างพื้นฐานไอที (Infrastructure-as-a-Service) และไพรเวทคลาวด์เฉพาะสำหรับแต่ละองค์กร (dedicated private clouds) ในสภาพแวดล้อมการทำงานมากขึ้นเอย่างต่อเนื่อง นายอโนทัย เวทยากร รองประธานบริหาร เดลล์ อีเอ็มซี ภูมิภาคอินโดจีน กล่าว “ความร่วมมือระหว่างเราและ INET มุ่งเน้นที่การช่วยให้ลูกค้านำแพลตฟอร์มคลาวด์ต่างๆ ที่เลือกสรรค์แล้วให้ใช้ได้ตามความต้องการบนโซลูชันระบบโครงสร้างพื้นฐานคลาวด์ที่ได้รับการพิสูจน์และยอมรับอย่างกว้างขวางพร้อมสถาปัตยกรรมอ้างอิงที่สมบูรณ์พร้อมของเดลล์ อีเอ็มซี และด้วยความเชี่ยวชาญที่แข็งแกร่งและประสบการณ์การที่กว้างขวางในประเทศ ทำให้ INET เป็นพันธมิตรผู้ให้บริการคลาวด์ หรือ CSP และเป็นรีเซลเลอร์ในอุดมคติ ที่ช่วยสนับสนุนลูกค้าในประเทศไทยให้สามารถปฏิรูปการดำเนินงานไปสู่รูปแบบคลาวด์ พร้อมทั้งช่วยให้เพิ่มความสามารถในการใช้ประโยชน์จากการลงทุนระบบคลาวด์ได้อย่างเต็มที่และมีประสิทธิภาพ

นางมรกต กุลธรรมโยธิน กรรมการผู้จัดการ บมจ.อินเตอร์เน็ตประเทศไทย (INET) กล่าวว่า “INET คือผู้ให้บริการคลาวด์ (Cloud Service Provider) ชั้นนำในประเทศไทย ซึ่งเมื่อผสานเข้ากับโซลูชันระบบโครงสร้างพื้นฐานของเดลล์ อีเ อ็มซี ที่มีประสิทธิภาพ มีสรรถนะในการทำงานสูง มีความน่าเชื่อถือ และ VMware vSAN ซึ่งเป็นสตอเรจที่กำหนดการทำงานด้วยซอฟต์แวร์แบบไฮเปอร์-คอนเวิร์จ (hyper-converged software-defined storage) แล้ว เราเชื่อมั่นว่าเราสามารถที่จะให้บริการโซลูชันคลาวด์แบบ as-a-Service ได้อย่างครบถ้วนและสมบูรณ์เพื่อช่วยให้องค์กรธุรกิจสามารถปฏิรูปรูปแบบของไอทีภายในองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

“เป้าหมายของเราคือการช่วยให้ภาคธุรกิจสามารถลดเวลาในการดำเนินงานด้านไอทีได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยการมอบโซลูชันที่คุ้มค่าที่สุดเพื่อเพิ่มศักยภาพการดำเนินงาน ด้วยบริการ INET Dell Cloud เราคือผู้ให้บริการรายแรกที่ให้บริการ Big Data on Cloud ซึ่งเป็นบริการ big data แบบพร้อมใช้งานบนระบบคลาวด์แบบสาธารณะ (public cloud) ซึ่งจะช่วยให้องค์กรสามารถลดเวลาได้ถึง 50 เปอร์เซ็นต์ ในการปรับใช้ระบบข้อมูลขนาดใหญ่ทั้งหมดในราคาที่สมเหตุสมผล” นางมรกตกล่าว

จากการวิจัยของไอดีซี ประมาณการรายได้สำหรับโซลูชัน Big Data และ Big Data Analytics หรือ BDAในภูมิภาคเอเชีย – แปซิฟิก (ไม่รวมประเทศญี่ปุ่น) จะสูงถึง 22.2 พันล้านเหรียญสหรัฐภายในปี 2021 โดยมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปี (CAGR) ที่ 14.4% จากปี 2016-2021 ทั้งนี้ ไอดีซีคาดการณ์ว่าประเทศไทยซึ่งมีอัตราการเติบโตประจำปีที่ 18.2% จะเป็นหนึ่งในสามประเทศที่มีอัตราการเติบโตของการลงทุน BDA รวดเร็วที่สุดในช่วงเวลาเดียวกัน

INET พร้อมให้บริการ INET Dell Cloud จากศูนย์ให้บริการดาต้าเซ็นเตอร์ใหญ่ 3 แห่งที่ตั้งอยู่ที่อาคารไทยทาวเวอร์ อาคารไทยซัมมิท และแก่งคอย จังหวัดสระบุรี ทั้งนี้ INET มีแผนที่จะแนะนำบริการเพิ่มเติมมากขึ้นในการใช้เทคโนโลยีนวัตกรรมใหม่ ๆ อาทิ บริการ Chatbot-as-a-Service ด้วยการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อรองรับธุรกิจทุกภาคส่วนทั้งองค์กรและการเกษตรเพิ่มมากขึ้นอีกด้วยเพื่อรองรับธุรกิจทุกภาคส่วนทั้งองค์กรและการเกษตรเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

Show More

DigitalNext

Blogger ที่มีงานเขียน (Content Provider) ให้กับเว็บไซต์ชื่อดังหลายแห่งในไทย ประเภทของเนื้อหา มีทั้งทางด้านอุปกรณ์ไอที-สื่อสาร, Gadget, เครื่องเสียง, เครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน, ยานยนต์, สุขภาพชายหนุ่ม, อาหาร, ช้อปปิ้ง, อสังหาริมทรัพย์ และอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

Related Articles

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Close
Close