Goodyear เผยผลประกอบการประจำไตรมาส 2/2560 และความท้าทายในครึ่งปีแรก

0

บริษัท กู๊ดเยียร์ ไทร์ แอนด์ รับเบอร์ จำกัด ชี้ผลประกอบการที่ออกมาแสดงให้เห็นถึงภาวะต้นทุนวัตถุดิบผันผวน รวมถึงสภาพการแข่งขันที่มีความท้าทายสูงขึ้น โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกาและยุโรป  นอกจากต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้นแล้ว ตลาดยางรถยนต์ติดรถ (OE) ยังชะลอตัวลงและความต้องการยางทดแทนในช่วงครึ่งปีแรก ทุกตลาดหลัก ก็ลดลงด้วย แม้พื้นฐานของอุตสาหกรรมจะยังคงแกร่งก็ตาม

มร.ริชาร์ด เจ. เครเมอร์ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวว่า “ด้วยปัจจัยหลาย ๆ อย่างประกอบกันเหล่านี้ ปัจจัยแวดล้อมทางธุรกิจในครึ่งปีแรกจึงแปรผันอย่างมาก ซึ่งระยะการเดินทางขับขี่ ราคาน้ำมันเบนซิน และอัตราการว่างงาน โดยปกติแล้วเป็นส่วนสนับสนุนอุตสาหกรรมของเรานั้น มีแนวโน้มในอนาคตที่สดใส”

“ท่ามกลางสภาพตลาดโลกที่ท้าทายในช่วงครึ่งแรกของปี 2560 เราจึงลดตัวเลขคาดการณ์รายได้จากการดำเนินงานลง สำหรับช่วงที่เหลือของปี” เขากล่าว “แม้จะมีความท้าทายในระยะสั้น แต่ผมยังคงเชื่อมั่นในความสามารถและศักยภาพของเรา สำหรับการทำเป้าหมายตามยุทธศาสตร์ให้สำเร็จท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมระดับเมกะเทรนด์ที่มีแนวโน้มที่ดี”

ยอดขายในไตรมาส 2 ปี 2560 ของกู๊ดเยียร์ คิดเป็นมูลค่า 3.7 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ลดลงจาก 3.9 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2559 ส่วนใหญ่เนื่องมาจากยอดผลิตยางลดลง ซึ่งก็ได้รายได้จากการขายส่วนหนึ่งมาชดเชย

ทั้งนี้ ปริมาณการขายยาง มียอดรวมทั้งสิ้น 37.4 ล้านเส้น ลดลงร้อยละ 10 จากปี 2559 โดยเฉพาะ
ในทวีปยุโรป ตะวันออกกลางและแอฟริกา และทวีปอเมริกา โดยยอดจำหน่ายยางรถยนต์ทดแทนลดลง
ร้อยละ 11 และยอดจำหน่ายยางรถยนต์ติดรถ (OE) ลดลงร้อยละ 8

กำไรสุทธิของกู๊ดเยียร์ประจำไตรมาส 2 ปี 2560 คิดเป็นมูลค่า 147 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (58 เซ็นต์ต่อหุ้น) ลดลงจาก 202 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (75 เซ็นต์ต่อหุ้น) ในงวดเดียวกันของปีก่อน ส่วนกำไรสุทธิที่ปรับแล้วในไตรมาส 2 ปี 2560 คิดเป็นมูลค่า 177 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (70 เซ็นต์ต่อหุ้น) ลดลงจาก 314 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (1.16 ดอลล่าร์ต่อหุ้น) ในปี 2559 อัตรากำไรต่อหุ้นจึงปรับตัวลดลง

กู๊ดเยียร์ รายงานรายได้จากการดำเนินงานธุรกิจยางในไตรมาส 2 ของปี 2560 มูลค่า 361 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ลดลงจาก 531 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปีที่ผ่านมา เนื่องด้วยปริมาณยอดจำหน่ายยางรถยนต์ที่ลดลงและต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้น ซึ่งได้ยอดขายจากส่วนผสมทางการตลาดและการประหยัดต้นทุนที่ดีขึ้น เข้ามาชดเชยบางส่วน

ผลประกอบการจากต้นปีจนถึงปัจจุบัน

ยอดขายของกู๊ดเยียร์สำหรับหกเดือนแรกของปี 2560 มีมูลค่า 7.4 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ลดลงร้อยละ 2 เมื่อเทียบกับปี 2559 ในช่วงเวลาเดียวกัน เป็นผลกระทบมาจากยอดจำหน่ายรวมลดลง ซึ่งได้ยอดขายที่ดีขึ้นจากส่วนผสมทางการตลาด มาชดเชยบางส่วน

ในส่วนของยอดจำหน่ายรวมอยู่ที่ 77.4 ล้านเส้น ลดลงร้อยละ 7 เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2559 โดยที่ปริมาณการจำหน่ายยางรถยนต์ในตลาดยางรถยนต์ทดแทน (Replacement) ลดลงร้อยละ 6 สะท้อนถึงภาวะการแข่งขันที่เข้มข้นขึ้น ขณะที่ปริมาณจำหน่ายยางติดรถ ลดลงร้อยละ 8 เนื่องจากมีปริมาณการผลิตลดลง

กำไรสุทธิตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบันของกู๊ดเยียร์มีมูลค่า 313 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (1.23 เหรียญสหรัฐฯ ต่อหุ้น) ลดลงเมื่อเทียบกับครึ่งปีแรกของปี 2559 ที่มูลค่า 386 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (1.43 เหรียญสหรัฐฯ ต่อหุ้น) ซึ่งกำไรต่อหุ้นทั้งหมดมีการปรับตัวลดลง

กู๊ดเยียร์รายงานรายได้จากการดำเนินธุรกิจยางช่วงครึ่งแรกของปี 2560 ที่ 746 ล้านเหรียญสหรัฐฯ  ลดลงจาก 950 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในช่วงเดียวกันของปีก่อน อันเป็นผลมาจากต้นทุนวัตถุดิบสูงขึ้น และยอดจำหน่ายยางที่ลดลง อย่างไรก็ดี ยอดขายจากส่วนผสมทางการตลาดที่ดีขึ้น และการประหยัดต้นทุน ได้เข้ามาช่วยชดเชยรายได้ที่ลดลงบางส่วน

 

Share.

About Author

Blogger ที่มีงานเขียน (Content Provider) ให้กับเว็บไซต์ชื่อดังหลายแห่งในไทย ประเภทของเนื้อหา มีทั้งทางด้านอุปกรณ์ไอที-สื่อสาร, Gadget, เครื่องเสียง, เครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน, ยานยนต์, สุขภาพชายหนุ่ม, อาหาร, ช้อปปิ้ง, อสังหาริมทรัพย์ และอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

Leave a Reply